บทบาท /ภารกิจสำนักงานคลังจังหวัด

  ความเป็นมาในการปรับบทบาทคลังจังหวัดเป็น CFO

จากกระบวนการปรับตัวของกรมบัญชีกลางให้มีความสอดคล้องกับการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้กับกระบวนการเบิกจ่ายของส่วนราชการ และปรับวิธีการทำงานให้สอดคล้องกับการบริหารราชการจังหวัดแบบบูรณาการ ประกอบกับคณะรัฐมนตรีในคราวประชุมเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2545 มีมติรับทราบแผนการปฏิรูปกระทรวงการคลัง ซึ่งมีแนวทางประการหนึ่งให้ดำเนินการสร้างความเข้าใจและอบรมเจ้าหน้าที่สำนักงานคลังจังหวัดให้เป็น Chief Financial Officer (CFO) ซึ่งในเวลานั้นสำนักงานคลังจังหวัดและคลังจังหวัด ณ อำเภอ เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่บริหารเงินคงคลัง บริหารและควบคุมงบประมาณ จัดทำบัญชีและรายงานการเงินของแผ่นดิน รวมทั้งทำหน้าที่เป็นผู้แทนธนาคารแห่งประเทศไทย และผู้แทนกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ จึงสามารถสรุปที่มาในการปรับบทบาทคลังจังหวัดฯ ได้ดังนี้

1)จากแผนแม่บทการปฏิรูประบบราชการมีผลกระทบต่อกระบวนการทำงานในหลายเรื่อง ของกรมบัญชีกลาง โดยเฉพาะระบบการรับ - การจ่ายเงิน ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงเป็นระบบ
On-Line เข้าสู่ส่วนกลาง ส่งผลกระทบต่อภารกิจหลักของสำนักงานคลังจังหวัดในการ
ทำหน้าที่รับ - จ่ายเงินจะเปลี่ยนจากระบบกระดาษเป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ จึงต้องมีการ
ปรับบทบาทของสำนักงานคลังจังหวัด

2 ) มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2546 เห็นชอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัด
ทุกจังหวัด ( ยกเว้นกรุงเทพมหานคร ) เป็นผู้บริหารสูงสุดของจังหวัด (Chief Executive
Officer : CEO) และใช้การบริหารแบบบูรณาการ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม
2546 เป็นต้นไป

3 ) แผนปฏิรูปกระทรวงการคลังในการสร้างความเชื่อถือ และความรู้เกี่ยวกับการดำเนิน
นโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล ผ่านเครือข่ายกรมบัญชีกลางในส่วนภูมิภาค ด้วยการ
อบรมบุคลากรสำนักงานคลังจังหวัดให้เป็นนักบริหารเศรษฐกิจการคลังจังหวัด (Chief
Financial Officer : CFO) ของผู้ว่าราชการจังหวัด โดยได้รับการสนับสนุนทาง
วิชาการ จากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ-
และสังคมแห่งชาติ และธนาคารแห่งประเทศไทย

4) นโยบายกระทรวงการคลังเน้นความเข้มแข็งของเศรษฐกิจรากหญ้า และนโยบายการปรับ -
เปลี่ยนบทบาทและภารกิจของสำนักงานคลังจังหวัด ให้เป็นศูนย์ข้อมูล (Information
Center) ของจังหวัด และกระทรวงการคลัง

5) นโยบายของ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีที่กล่าวไว้ในการประชุมเชิงปฏิบัติการ “ การพัฒนา
ผู้บริหารการเปลี่ยนแปลง ” เมื่อวันที่ 16 – 17 สิงหาคม 2546 ต้องฝึกอบรม
คลังจังหวัดให้เป็น CFO หรือช่วยสนับสนุนงานของผู้ว่าราชการจังหวัด CEO ในด้านการ-
บริหารการเงิน

กระทรวงการคลังจึงมีแนวคิดที่จะปรับบทบาทให้สำนักงานคลังจังหวัดทำหน้าที่เปรียบเสมือนกระทรวงการคลังในทุกจังหวัด โดยเป็นนักบริหารเศรษฐกิจการคลังประจำจังหวัด (CFO) ซึ่งมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2546 ได้เห็นชอบในหลักการปรับบทบาทดังกล่าว

•  ภารกิจ ( Mission )

สำนักงานคลังจังหวัดทำหน้าที่เปรียบเสมือนกระทรวงการคลัง
ในทุกจังหวัด โดยมีภารกิจหน้าที่ตามมติคณะรัฐมนตรี
เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2546 สรุปได้ ดังนี้

1. ด้านบัญชี
    ให้คำปรึกษาในเรื่องการจัดทำมาตรฐานการบัญชี
       ของส่วนราชการในจังหวัด
    จัดทำรายงานทางการเงินของจังหวัด

2. ด้านการเงิน
    อนุมัติการเบิกจ่ายเงินงบประมาณและเงิน
      นอกงบประมาณ ให้กับส่วนราชการและองค์กรปกครอง
      ส่วนท้องถิ่น

3. ด้านการคลังและเศรษฐกิจ
    จัดทำผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด (GPP)
    จัดทำแผนรายได้ และแผนการใช้จ่ายงบลงทุนและ
       งบประจำ
    จัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจการเงินการคลังของจังหวัด

4. ด้านที่ปรึกษา
    ให้คำปรึกษาด้านบัญชี ตรวจสอบภายใน กฎหมายและระเบียบการคลัง และการพัสดุให้กับส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์กรอิสระ
    ฝึกอบรมให้แก่ส่วนราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเรื่องบัญชี ตรวจสอบภายในกฎหมายและระเบียบการคลัง และการพัสดุ

5. เป็นศูนย์ข้อมูลด้านการเงิน การคลัง การบัญชี และเศรษฐกิจของจังหวัดอื่น ๆ
    ประสานงานเกี่ยวกับโครงการของรัฐวิสาหกิจในพื้นที่ตามนโยบายรัฐบาล
    ประเมินรายได้และเพิ่มศักยภาพการจัดเก็บในระดับภูมิภาค และระดับท้องถิ่น โดยประสานกับหน่วยงานจัดเก็บในพื้นที่ ( สรรพากรพื้นที่ สรรพสามิตพื้นที่        และด่านศุลกากร ) เพื่อให้ได้ภาพรวมในการทำแผนเพิ่มรายได้ของจังหวัดแบบบูรณาการ
    ประสานด้านบริหารและประเมินมูลค่าทรัพย์สินภาครัฐ ( อยู่ในความรับผิดชอบของธนารักษ์พื้นที่ ) เพื่อพัฒนาการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของจังหวัด        และกำหนดนโยบายส่งเสริมการลงทุนของภาคเอกชน
    ร่วมเป็นคณะกรรมการในชุดต่าง ๆ ของจังหวัด หรือตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดมอบหมาย
    ร่วมแถลงข่าวกับผู้ว่าราชการจังหวัดเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจของจังหวัดในแต่ละเดือน